Các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Tiếng Anh tại trường PTDTNT THPT tỉnh Lâm Đồng

Ngoại khóa của Tổ Ngoại ngữ trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng

Ngoại khóa của Tổ Ngoại ngữ trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng

Trong những năm qua, tổ Ngoại ngữ của trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng đã có rất nhiều cố gắng để nâng chất lượng bộ môn.
TRƯỜNG PTDTNT THPT TỈNH LÂM ĐỒNG
            TỐ: NGOẠI NGỮ
BÀI THAM LUẬN
CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY
BỘ MÔN TIẾNG ANH TRƯỜNG PT DTNT THPT TỈNH
 
  1. Đặt vấn đề:
Chất lượng giáo dục luôn là điều trăn trở đối với các nhà quản lý giáo dục nói chung và đối với người giáo viên nói riêng. Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chủ trương, biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học.
Trong những năm qua, tổ Ngoại ngữ của trường đã có rất nhiều cố gắng để nâng chất lượng bộ môn. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất  định. Vậy làm thế nào để khắc phục được tình trạng yếu kém trong việc dạy và học bộ môn tiếng Anh là vấn đề mà cả tổ luôn suy nghĩ. Hôm nay, thay mặt tổ, tôi xin nêu một vài biện pháp để khắc phục tình trạng này.   
Như chúng ta thấy hiện nay chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ còn thấp do nhiều nguyên nhân sau đây:
- Trước hết, môn Tiếng Anh là một môn học hoàn toàn “khó” đối với học sinh trường PT DTNT THPT Tỉnh Lâm Đồng , kỹ năng giao tiếp xã hội còn hạn chế nên việc tiếp cận với ngôn ngữ nước ngoài gặp nhiều khó khăn.
- Hiện nay chương trình và sách giáo khoa đổi mới rất hay, song độ khó cũng cao hơn, đối với những học sinh đã bị mất căn bản  thì khó theo kịp chương trình.
- Do trình độ học sinh không đồng đều đã dẫn đến tình trạng phân hóa học sinh ngày càng tăng, những học sinh có năng lực tiếp thu tốt thì tiến bộ rất nhanh, nắm vững được kiến thức cơ bản và vận dụng được kiến thức vào thực hành, còn những học sinh yếu thì đuối sức.
- Một số học sinh có cố gắng nhưng chưa có phương pháp học phù hợp (chưa có ý thức tự giác trong học tập, khả năng tiếp thu kiến thức ngôn ngữ cơ bản chậm và thấp, học vẹt)  nên  không có khả năng vận dụng kiến thức vào thực hành.
 - Một số học sinh chưa tập trung nghe giảng bài, ở nhà không học bài cũ và chưa có thói quen chuẩn bị bài mới khi đến lớp.
 - Khả năng phân tích tổng hợp, so sánh còn hạn chế, chưa mạnh dạn trong học tập do hiểu bài chưa sâu, nắm chưa vững kiến thức, thiếu tự tin, thụ động và ngại phát biểu.
- Sự hấp dẫn của các trò vui chơi, giải trí cùng với sự phát triển của kinh tếxã hội, đời sống của nhân dân được cải thiện, nhiều loại hình vui chơi giải trí rađời, thu hút phần đông đối tượng học sinh tham gia. Những trò chơi giải trí nhất là “Game online” có mặt khắp mọi nơi đã và đang “đầu độc” và làm hao tốn biết bao thời gian dành cho việc học của các em.
- Chất lượng đầu vào thấp, học sinh học yếu. Thêm vào đó, học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của môn học nên chưa có sự đầu tư thời gian, chưa nỗ lực  học tập. Môn Tiếng Anh đòi hỏi người học phải chịu khó, nhẫn nại, đầu tư nhiều thời gian, phải có phương pháp học hiệu quả nhưng số học sinh yếu mà chịu khó học thì rất ít nên thường lơ là bộ môn và tập trung học các môn khác, dựa vào các môn khác để kéo môn Tiếng Anh lên, chỉ xem đây là môn điều kiện.
- Bên cạnh đó giáo viên có tìm tòi và sưu tầm tài liệu giảng dạy nhưng áp dụng vào thực tế giảng dạy thì hiệu quả chưa cao do chưa vận dụng triệt để các thủ thuật giảng dạy; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh .
Sản phẩm của học sinh: Báo tường bằng Tiếng Anh
II. Các giải pháp:
Từ những nguyên nhân trên tổ Ngoại ngữ xin đề ra các giải pháp sau:
1.     Về phía giáo viên bộ môn:
- Giáo viên là người chủ đạo trong việc khắc phục học sinh yếu kém, việc thành công hay thất bại là phần lớn do giáo viên.  Giáo viên cần tạo sự gần gũi, cảm giác an toàn nơi học sinh để các em bày tỏ những khó khăn trong học tập, trong cuộc sống của bản thân mình. Giáo viên phải tạo cho bầu không khí lớp học thoải mái, nhẹ nhàng, đừng để cho các em cảm thấy sợ giáo viên mà không học được.
- Phải đem lại cho các em những phản hồi tích cực, thay chê bai bằng khen ngợi, giáo viên nên tìm những việc làm mà các em hoàn thành dù là những việc nhỏ để khen ngợi. Không nên tiếc lời khen ngợi nhất là đối với những học sinh yếu kém. Chúng ta không nên chê bai các em, hay dùng những lời lẽ làm cho các em buồn dẫn đến chán học rồi nghỉ luôn.
- Giáo viên cần xem xét, phân loại những học sinh yếu kém đúng với những đặc điểm vốn có của các em để lựa chọn biện pháp giúp đỡ phù hợp với đặc điểm chung và riêng của từng em. Một số vấn đề thường hay gặp ở các em là:   khả năng tiếp thu bài, sức khỏe kém, nghiện chơi games, lười học, thiếu tự tin, nhút nhát...
- Trong quá trình thiết kế bài giảng, cần cân nhắc các mục tiêu đề ra và chuẩn kiến thức kỹ năng nhằm tạo điều kiện cho học sinh yếu kém được củng cố và luyện tập phù hợp. Trong bài dạy cần phân hóa đối tượng học sinh trong từng hoạt động, dành cho đối tượng này những câu hỏi dễ, những bài tập đơn giản để tạo điều kiện cho các em có cơ hội được tham gia trình bày trước lớp, từng bước giúp các em tìm được vị trí đích thực của mình trong lớp học.
- Tổ chức phụ đạo cho những học sinh yếu kém thường xuyên. Tuy nhiên, việc tổ chức phụ đạo phải kết hợp với các hình thức vui chơi nhằm lôi cuốn các em đến lớp đều đặn và tránh sự quá tải, nặng nề.
- Phải giáo dục ý thức học tập cho học sinh và tầm quan trọng của môn Tiếng Anh trong xã hội cũng như trong cuộc sống để tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập, sẽ giúp cho học sinh có ý thức vươn lên. Ví dụ trong mỗi tiết dạy giáo viên nên liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế để học sinh thấy được ứng dụng và tầm quan trọng của môn Tiếng Anh trong thực tiễn. Từ đây, các em sẽ ham thích và say mê khám phá tìm tòi trong việc chiếm lĩnh tri thức.
- Phân công học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém ở trường có sự giám sát, kiểm tra của giáo viên. Tổ chức cho các em thành lập nhóm học tập, thi đua giữa các nhóm học tập mà trong đó có những học sinh yếu. Động viên, tuyên dương kịp thời học sinh có tiến bộ.
- Giúp đỡ học sinh khó khăn, yếu kém của lớp yên tâm học tập và tiến bộ.
2. Về phía học sinh:
- Cần phải tập trung chú ý nghe giảng và khắc sâu kiến thức.
- Về nhà nghiêm túc thực hiện giờ tự học, làm đầy đủ bài tập được giao, ôn lại bài cũ, chuẩn bị bài mới.
3. Về phía phụ huynh:
- Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để nắm vững tình hình học tập của con em mình.
- Tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, đồ dùng học tập, sách học, sách tham khảo để giúp các em học tốt hơn.
    * Kiến nghị với nhà trường:
-  Cần có tiết phụ đạo cho học sinh yếu kém, đặc biệt là ở khối 12.
 
III.Kết luận:
        Tóm lại, khi học sinh có tiến bộ, đó là động cơ và niềm tin cho các em hứng thú, tích cực học tập. Sự nhiệt tình, khéo léo của giáo viên sẽ giúp học sinh học tập tốt hơn và dần dần tiếp thu bài dễ dàng hơn. Học sinh sẽ yêu thích và hiểu được tầm quan trọng của bộ môn mà các em đang học. Vì thế tôi mong bài tham luận này sẽ được các thầy cô chia sẻ, đóng góp, bổ sung nhằm tìm ra được phương pháp hay nhất, hiệu quả nhất trong việc dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.           
                                              
 
Huỳnh Thị Bích Du

Tác giả bài viết: Huỳnh Thị Bích Du

Nguồn tin: Tổ Ngoại Ngữ