Công tác nuôi dưỡng – chăm sóc và giáo dục học sinh ở trường PTDTNT THPT tỉnh Lâm Đồng

Thứ ba - 24/11/2020 02:39


Với lứa tuổi vị thành niên của một học sinh THPT, việc nuôi dạy, giáo dục các em có tác động rất lớn và sâu sắc đến phẩm chất, tính cách của các em sau này. Đó là sự kết hợp chặt chẽ và ăn ý của gia đình và nhà trường nhằm phát triển toàn diện cho các em về mọi mặt, để các em mang theo những hành trang ấy bước vào đời, vào cuộc sống. Đối với môi trường đặc thù như trường DTNT, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục học sinh là cả một trách nhiệm lớn lao mà lãnh đạo, ban quản lí nội trú hay mỗi giáo viên phải mang theo để đảm bảo phát triển toàn diện cho các em học sinh dân tộc – các em không có nhiều thời gian ở bên gia đình, tuy nhiên các em không cảm thấy thiệt thòi mà ngược lại, sẽ cảm thấy tự hào khi được học tập và lớn lên trong môi trường DTNT. Đã có rất nhiều học sinh của trường THPT DTNT tỉnh Lâm Đồng đã ra trường, thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau; đã có em hiện đang công tác tại trường. Đó chính là niềm tự hào mà nhà trường luôn tự tin rằng đã làm tốt trách nhiệm của mình trong suốt hơn 30 năm qua, và lấy đó làm động lực để tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ ấy cho các em học sinh ở các thế hệ mai sau. Xin phép  cho tôi được chia sẻ về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục học sinh ở môi trường DTNT. Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục học sinh được chia làm hai mảng lớn: công tác nuôi dưỡng – chăm sóc và công tác giáo dục.
 
1. Công tác nuôi dưỡng – chăm sóc học sinh
Đối với công tác nuôi dưỡng – chăm sóc, nhà trường luôn hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh cả về vật chất lẫn tinh thần.
Về vật chất:
+  Nhà trường đặc biệt quan tâm đến chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh, luôn đảm bảo đúng yêu cầu và thiết yếu cho sự phát triển thể chất của một học sinh cấp THPT. Đội ngũ tiếp phẩm luôn cẩn thận trong việc lựa chọn, chế biến thực phẩm đa dạng, đầy đủ thành phần dinh dưỡng, ngoài ra còn phải tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo chuẩn của Bộ Y tế; khâu chế biến được diễn ra theo đúng quy trình và đúng giờ. Mỗi ngày cấp dưỡng đều có lưu lại mẫu thức ăn theo quy định. Đầu tuần cấp dưỡng công khai thực đơn trong tuần với các món ăn được thay đổi hàng ngày. Một bữa ăn được đảm bảo đầy đủ, phong phú các món mặn, xào, canh, rau củ quả và trái cây. Không gian nhà bếp được đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát. Sau một thời gian định kì, nhà trường và cấp dưỡng phối hợp thăm dò ý kiến của học sinh về nhu cầu của các em đối với việc lựa chọn món ăn cũng như đánh giá, đóng góp về việc chế biến món ăn để từ đó bộ phận cấp dưỡng tiếp thu và điều chỉnh phù hợp với khẩu vị của các em. Bên cạnh đó Hiệu trưởng và các GVCN thường xuyên dùng bữa cùng học sinh để nắm bắt được chất lượng chế biến món ăn cũng như tạo sự gần gũi, thân mật với học sinh.
+  Kí túc xá là nơi mà các em dành riêng cho mình không gian riêng tư để nghỉ ngơi và các sinh hoạt cá nhân sau khoảng thời gian lên lớp, sinh hoạt chung. Nhà trường đảm bảo cho các em có một chỗ ở hợp lí: mật độ học sinh trên một phòng là vừa phải, trang thiết bị và cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ và tương đối hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các sinh hoạt thiết yếu của các em. Nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với Ban quản lí nội trú trong việc đề ra các nội quy để quản lí, tạo cho các em văn hóa sinh hoạt với tập thể, cộng đồng. Ban quản lí nội trú và GVCN còn giữ vai trò quan trọng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các em kịp thời trong các trường hợp ngoài ý muốn như ốm đau, cấp cứu... Từ đó các em được sống trong một môi trường mà ở đó các em gắn bó với nhau trong học tập cũng như các sinh hoạt hằng ngày; tạo sự gắn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ và chia sẻ lẫn nhau.
+  Nhà trường trang bị đầy đủ các dụng cụ học tập cần thiết tối thiểu mà mỗi học sinh cần có trong quá trình học tập và rèn luyện theo quy định của Nhà nước vào mỗi đầu năm học. Học sinh được đảm bảo học tập và rèn luyện đầy đủ, đúng với tiêu chuẩn mà mỗi học sinh THPT được đầu tư và phát triển.
+  Nhà trường luôn theo dõi, chăm sóc sức khỏe của học sinh. Các em luôn được hỗ trợ về các vấn đề y tế và xử lí kịp thời những trường hợp xấu có thể xảy ra nhằm đảm bảo tốt sức khỏe của các em, phục vụ cho học tập, vui chơi và sinh hoạt hàng ngày.
Về tinh thần, nhà trường có trách nhiệm to lớn, không chỉ là thầy cô mà còn đóng vai trò như là cha mẹ thứ hai của các em. Tâm lí nhạy cảm ở lứa tuổi của một học sinh THPT luôn cần có người ở bên cạnh để tâm sự, chia sẻ nỗi niềm hay tâm tư, nguyện vọng của các em trong học tập và đời sống. Vì vậy mỗi thành viên trong Hội đồng giáo dục nhà trường luôn sẵn sàng trở thành một người bạn, một người thân để lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ cùng các em. Nhà trường còn có Tổ Tư vấn tâm lí học đường – những người dễ dàng nắm bắt diễn biến tâm lí, tâm trạng học sinh, luôn tiếp thu và giúp đỡ các em giải quyết những khó khăn, khúc mắc mà các em gặp phải. Các em tìm thấy sự gần gũi, tin cậy với các thầy cô, các cô chú công nhân viên trong nhà trường – đó không chỉ là những người dạy dỗ các em, mà còn là như là những người thân, luôn ở bên cạnh các em trong những lúc mắc phải những khó khăn, trăn trở về tâm tư, tình cảm. Các em cảm thấy nhà trường không chỉ là nơi ở, nơi học tập mà còn như là một ngôi nhà lớn với đong đầy tình cảm giữa thầy cô, bạn bè; là nơi mà mình được lớn lên và ngày càng trưởng thành, hoàn thiện hơn trong quá trình nên người và hình thành nhân cách. Ngoài ra nhà trường còn hiểu rõ về phong tục tập quán của các em, để từ đó có phương thức quản lí cho phù hợp.     
 
2. Công tác giáo dục học sinh
Mỗi nhà trường đều có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục học sinh toàn diện cả về tri thức lẫn đạo đức. Trường DTNT cũng vậy; thậm chí vai trò ấy còn tác động mạnh mẽ đến các em, vì với môi trường DTNT, thời gian các em sinh hoạt và học tập tại trường là phần lớn, nên nhà trường vừa là nơi học tập vừa là nơi lớn lên của các em.
+  Với đặc thù của nhà trường đa số là học sinh dân tộc thiểu số: các em có tư duy chưa cao, khả năng nhận biết và phân tích, nhạy bén với vấn đề còn chậm, kĩ năng vận dụng yếu, còn thiếu tự tin và chưa chủ động trong việc tự học hỏi, tìm tòi tri thức. Do đó đội ngũ giáo viên phải mang trên vai trách nhiệm nặng nề trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Qua cái nhìn lạ lẫm của người ngoài về môi trường và cách thức giáo dục tại trường DTNT, đội ngũ giáo viên luôn cố gắng phấn đấu, khẳng định chất lượng giáo dục và vị thế của trường mình trên mặt bằng chung các trường THPT của tỉnh. Chính vì những lẽ đó, mỗi giáo viên công tác tại trường luôn tìm cho mình một phương pháp dạy học phù hợp, vừa khơi dậy cảm hứng và tinh thần học tập của học sinh, vừa mang lại chất lượng giáo dục cao. Mỗi giáo viên luôn nghiên cứu, chắt lọc những kiến thức cơ bản, trọng tâm nhất để truyền đạt cho học sinh một cách đơn giản, dễ hiểu nhất; từ đó học sinh dễ dàng nắm bắt và tích lũy kiến thức. Mỗi đợt kiểm tra định kì luôn đảm bảo số lượng và mức độ câu hỏi theo đúng với chuẩn kiến thức kĩ năng, vừa để đánh giá quá trình học tập của học sinh, vừa động viên, khích lệ, đúc kết kinh nghiệm cho học sinh sau mỗi đợt kiểm tra. Với những gì mà thầy và trò trường THPT DTNT tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực dạy và học, chúng tôi luôn tự hào với những thành quả mà mình đạt được bền vững trong từng năm học: luôn đạt các chỉ tiêu đã đề ra, tỉ lệ tốt nghiệp luôn ngang bằng hoặc vượt hơn mặt bằng chung của tỉnh, mỗi năm trường đều có học sinh đạt thành tích trong kì thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh các năm ở nhiều môn, những năm gần đây trường đều có học sinh đạt giải trong kì thi Nghiên cứu KH-KT cấp Tỉnh, nhiều năm liền trường đạt giải Nhất toàn Đoàn trong  Hội khỏe Phù Đổng cấp Tỉnh… Nhà trường chưa bao giờ để học sinh thua thiệt với học sinh các trường ngoài, ngược lại còn khẳng định chất lượng và vị trí vững chắc của nhà trường trong môi trường DTNT.
+  Nhà trường còn chú trọng đến việc giáo dục hình thành nhân cách của học sinh. Khi không có gia đình ở bên cạnh, thầy cô, nhà trường và môi trường DTNT sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến phẩm chất và tính cách của các em. Trong môi trường DTNT các em sẽ biết nhường nhịn, sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau; sống hòa thuận, chan hòa với bạn bè, cộng đồng; biết cách sống có nề nếp, kỉ cương. Thầy cô ngoài dạy dỗ, giáo dục văn hóa còn lồng ghép đan xen cho các em đạo lí sống, đạo lí làm người, cách đối nhân xử thế và cả những phẩm chất, tính cách tốt đẹp mà một công dân có ích cho xã hội cần phải có. Những thói quen, những nếp sống tốt mà các em có được trong môi trường DTNT sẽ là hành trang mà các em mang theo khi ra trường và cả khi các em trưởng thành. Đó chính là những gì mà thầy cô và nhà trường mong muốn – tâm nguyện giản đơn của trái tim người thầy. Qua đây, nhà trường luôn ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
 
Với những gì mà thầy và trò trường THPT DTNT tình Lâm Đồng đã và đang nỗ lực trong thời gian qua, nhà trường luôn muốn trường THPT DTNT tỉnh Lâm Đồng là một dấu ấn lớn và khó quên trong cuộc đời của mỗi thế hệ học sinh đã học tập tại trường. Những kí ức đẹp, những tình cảm đong đầy về thầy cô, bạn bè là những gì mà học sinh đã học tập tại trường nhớ lại mỗi khi nghĩ về trường. Đó chính là động lực để chúng tôi luôn nỗ lực phấn đấu trong trong tương lai.
Trên đây là bài tham luận của tôi về chủ đề: “Công tác nuôi dưỡng – chăm sóc và giáo dục học sinh ở trường DTNT”. Xin cảm ơn quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội đã lắng nghe. Chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, các cô chú cán bộ công nhân viên sức khỏe. Chúc Đại hội thành công rực rỡ. Xin cảm ơn !.
 
Người báo cáo
Nguyễn Thị Ánh Nhật

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ánh Nhật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc



Close