Giáo dục STEM tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Trong sự phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia, giáo dục STEM cũng sẽ tác động tích cực đến sư thay đổi của nền kinh tế tri thức trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Giáo dục STEM (STEM là một chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho ngươi học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math). Thuật ngữ STEM ra đời do ghép bốn chữ cái tiếng Anh của bốn chuyên ngành tự nhiên quan trọng mà nó hướng đến) là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn.
Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp để giải quyết các vấn đề đặt ra. Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó, rèn luyện cho học sinh những năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện.
Vào ngày 11/3/2023, Tổ Lý - Tin đã đại diện nhà trường đứng ra tổ chức ngày hội STEM cấp trường với nhiều sản phẩm tham dự. Các sản phẩm dự thi thể hiện rõ tính thực tiễn và vận dụng kiến thức liên môn trong quá trình chế tạo, tăng cường các năng lực cho học sinh. Một số thiết kế kỹ thuật chế tạo sản phẩm được thử nghiệm, đánh giá phù hợp để tạo ra sản phẩm có tính tối ưu nhất, đảm bảo tính thực tiễn cao, thân thiện với môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh đối với gia đình, cộng đồng và xã hội”.
Với sự công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm Ban giám khảo đã lựa chọn sản phẩm ”Cánh tay thủy lực” sản phẩm của 2 HS Ka Nhi và K’Bình lớp 10A tham dự hoạt động ngày hội STEM cấp tỉnh.
Ngày hội STEM cấp tỉnh năm nay có 70 sản phẩm tham gia trưng bày, trong đó có 58 sản phẩm của 58 trường trực thuộc Sở và 38 sản phẩm của 12 phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố. Với 256 học sinh tham gia, trong đó có 100 học sinh cấp trung học cơ sở và 156 học sinh cấp trung học phổ thông. Kết thúc Ngày hội STEM Ban Giám khảo đã chấm 96 sản phẩm của 70 đơn vị tham gia và chọn 53 sản phẩm trao giải với kết quả cụ thể như sau: 02 giải Nhất; 7 giải Nhì; 19 giải Ba và 25 giải Tư.
Bằng sự sáng tạo, nổ lực, nhiệt tình và cố gắng của các em HS cùng với sự hổ trợ giúp đỡ của cô Trần Thị Bích Nga – Giáo viên hướng dẫn, sản phẩm STEM với đề tài ” Cánh tay thủy lực” đã đạt giải Tư, góp phần tạo nên thành công cho ngày hội STEM cấp tỉnh.
Qua Ngày hội STEM của học sinh trung học Lâm Đồng, HS có niềm đam mê bất tận với khoa học, với sáng chế, với nghệ thuật. Giáo viên cần tiếp cận những phương pháp giảng dạy mới, đòi hỏi cái tâm của từng thầy, cô giáo, để giáo dục STEM được phổ cập một cách toàn diện nhất ở bản thân mỗi học sinh và mỗi lớp học. Đây cũng chính là con đường ngắn nhất để học sinh bắt kịp với xu thế phát triển, với nền kinh tế tri thức hiện đại và cũng là chìa khóa duy nhất để mảnh đất này có được nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu phát triển bền vững trong tương lai.