Hội thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật năm 2024

Thứ ba - 24/12/2024 14:54
Kết quả Hội thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật cấp cơ sở Năm học 2024 - 2025
KHKT0
KHKT0
KẾT QUẢ HỘI THI NC KHKT CẤP TRƯỜNG
Năm học 2024 - 2025
 
TT Tên Đề tài Lĩnh vực dự thi Học sinh/Lớp dự thi Kết quả
1 Tìm hiểu thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh DTTS trên địa bàn thành phố Đà Lạt và một số biện pháp ngăn chặn thuốc lá xâm nhập học đường Khoa học xã hội và hành vi Dà Căt K' Hiến
Cil Khánh Doan
Lớp 12A
Giải nhất
2 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong học tập , nghiên cứu và ứng dụng trong chương trình giáo dục THPT trong trường DTNT tỉnh. Khoa học xã hội và hành vi K’ Hương
K’ Hập
Lớp 12A
Giải Nhì
3 Thực trạng định hướng nghề nghiệp cho học sinh DTTS cấp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 Khoa học xã hội và hành vi Rơ ông K Ân
K’ Nguyễn
Lớp 12C1
Giải Ba
4 Xây dựng bảng khảo sát những bận tâm lo lắng của học sinh lớp 10 Trường PT Dân tộc nội trú tHCS & THPT tỉnh Lâm Đồng Khoa học xã hội và hành vi Hoàng  Ngọc Ánh, Lớp 12C3
Mbon Lệ Phơ, Lớp 12B
Giải Khuyến khích
5 Nhận thức của học sinh DTTS về trường học hạnh phúc Khoa học xã hội và hành vi Kơ Să Saphôra
Ka Ngọc Trinh 
lớp 12C3
Giải Khuyến khích
 
                                                                                                                                                PHÓ HIỆU TRƯỞNG
KHKT
KHKT2
KHKT1
Ban giám khảo hội thi Nghiên cứu Khoa học cấp cơ sở Năm học 2024-2025

SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG
TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ THCS - THPT TỈNH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập –Tự do – Hạnh phúc

Số 183a /KH-DTNT
           
Đà Lạt, ngày 07  tháng 9 năm 2024
 
KẾ HOẠCH
Tổ chức cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp trường chọn đề tài dự thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh cấp THPT năm học 2024 - 2025
                                               
          -  Căn cứ công văn số 887/SGDĐT-GDTrH ngày 6 tháng 6 năm 2024 của Sở GD&ĐT Lâm Đồng về việc hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm 2024-2025.
          - Căn cứ Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT ngày 10/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
          - Triển khai kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2024 – 2025, nay Trường PT Dân tộc nội trú THCS & THPT tỉnh Lâm Đồng triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp trường, chọn đề tài tham gia cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh cấp THPT năm học 2024-2025 với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Mục đích
- Khuyến khích học sinh, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) nghiên cứu KHKT, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn;
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; thúc đẩy giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM); nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường;
- Tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các trường và hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
- Nội dung nghiên cứu KHKT của học sinh bảo đảm thiết thực, phù hợp với
tâm sinh lý lứa tuổi và yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông;
- Việc tổ chức cho học sinh tham gia nghiên cứu KHKT bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công khai, minh bạch, phù hợp với năng lực, sở trường, hứng thú và tự nguyện tham gia của học sinh;
- Việc tổ chức Cuộc thi bảo đảm thiết thực, hiệu quả, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
  1. Thời gian:
 
STT Thời gian Nội dung
1 Tháng 6/2024 – T9/2024 - Xây dựng kế hoạch, thành lập Ban tổ chức cuộc thi triên khai kế hoạch cuộc thi.
- GV phát hiện hướng dẫn học sinh lựa chọn đề tài, xây dựng kế hoạch nghiên cứu.
- Phê duyệt các Kế hoạch nghiên cứu.
2  Tháng 10, 11/2024 - 31/10/2024: Các tổ CM đăng ký dự án dự thi cho BTC cuộc thi
- 23/11/2024: hoàn tất việc nộp hồ sơ dự thi cho Ban tổ chức Hội thi.
- 23/11 – 25/11/2024. Ban giám chảo chấm hồ sơ dự thi.
- 28/11/2024: chấm trình bày và phỏng vấn trực tiếp, chọn 02 đề tài dự thi cấp tỉnh.
3  Tháng 12/2023 - 15/12/2023, hoàn tất việc nộp hồ sơ dự thi cấp tỉnh
- Tham gia cuộc thi cấp tỉnh (theo kế hoạch của Sở, dự kiến tháng 1/2025).
2.  Người dự thi và người hướng dẫn:
2.1. Người dự thi:
- Học sinh các khối THPT đang  học tập tại trường có kết quả học tập, rèn luyện đạt từ mức khá trở lên.
- Mỗi học sinh chỉ được tham gia vào 01 dự án dự thi.
2.2. Người hướng dẫn:
- Mỗi dự án dự thi có ít nhất 01 (một) người hướng dẫn nghiên cứu là giáo viên, nhân viên có chuyên môn phù hợp với dự án dự thi đang làm việc tại trường.
- Mỗi người hướng dẫn nghiên cứu chỉ được hướng dẫn 01 (một) dự án dự thi.
3.  Nội dung, hình thức, yêu cầu đối với dự án dự thi:
3.1. Nội dung thi:
- Nội dung thi là kết quả thực hiện dự án nghiên cứu KHKT của học sinh  thuộc 22 lĩnh vực của Cuộc thi (phụ lục 1).
- Báo cáo kết quả thực hiện dự án dự thi bao gồm các nội dung cơ bản sau: câu hỏi nghiên cứu (đối với dự án khoa học) hoặc vấn đề nghiên cứu (đối với dự án kỹ thuật); thiết kế và phương pháp nghiên cứu; thực hiện thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu (đối với dự án khoa học) hoặc chế tạo và kiểm tra (đối với dự án kỹ thuật)
3.2. Hình thức thi:
a. Vòng chấm hồ sơ dự thi:
- Mỗi dự án dự thi gửi file báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện dự án và video thuyết minh về dự án cho Ban tổ chức Hội thi trước 15/11/2024.
- Báo cáo tóm tắt kết quả dự án không quá 10 trang, được định dạng khổ giấy A4 (chừa lề trái 3 cm, phải 2cm, trên 2 cm, dưới 2 cm, cách dòng đơn, phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14) và lưu dưới file PDF.
- Video thuyết minh dự án: tác giả dự án thực hiện một đoạn video clip ngắn khoảng 05 phút trình bày những minh chứng trong quá trình thực hiện dự án.
b. Vòng trình bày và trả lời phỏng vấn trực tiếp:
- Thời gian: 14g00 ngày 28/11/2024.
- Địa điểm: hội trường nhỏ
- Nội dung trình bày tóm tắt kết quả thực hiện dự án và trả lời phỏng vấn của giám khảo cụ thể như sau:
+ Trình bày tóm tắt kết quả thực hiện dự án thông qua Áp phích (Poster).
+ Phỏng vấn: trả lời rõ ràng, súc tích, sâu sắc các câu hỏi. Nội dung câu hỏi tập trung các tiêu chí: hiểu biết cơ sở khoa học liên quan đến dự án; hiểu biết về sự giải thích dữ liệu và hạn chế của các kết quả, kết luận; mức độ đóng góp độc lập của học sinh trong thực hiện dự án; chất lượng của các ý tưởng cho nghiên cứu tiếp theo; mức độ đóng góp và hiểu biết về dự án của tất cả các thành viên đối với các dự án tập thể.
3.3. Yêu cầu đối với dự án dự thi
- Bảo đảm tính trung thực trong nghiên cứu khoa học; không gian lận, sao chép trái phép, giả mạo; không sử dụng hoặc trình bày nội dung, kết quả nghiên cứu của người khác như là kết quả nghiên cứu của mình.
- Dự án tập thể không được phép đổi thành viên khi đã bắt đầu thực hiện dự án. Kết quả thực hiện dự án phải thể hiện được sự đóng góp của từng thành viên.
4. Thang điểm và tiêu chí đánh giá:
- Dự án dự thi được chấm theo thang điểm 100, điểm đánh giá dự án dự thi của từng giám khảo là số nguyên (theo nguyên tắc làm tròn số).
- Tiêu chí đánh giá dự án dự thi và thang điểm được quy định tại Phụ lục 2
kèm theo Thông tư 06.
- 02 đề tài cao điểm nhất sẽ được chọn dự thi cấp tỉnh.
5. Tổ chức thực hiện:
5.1. Thành lập Ban tổ chức và phân công nhiệm vụ:
STT Họ tên Chức vụ Nhiệm vụ Ghi chú
1 Phạm Thị Hồng Hiệu trưởng Trưởng ban  
2 Nguyễn Thị Thu Thủy Phó hiệu trưởng Phó trưởng ban  
3 Hoàng Thị Thanh Huyền  Bí thư Đoàn Ủy viên  
4 Bùi Thị Thanh Dũng TTCM, TKHĐ Thư kí  
5 Nguyễn Thị Bảo Châu TTCM Giám khảo  
6 Nguyễn Thị Thái TTCM Giám khảo  
7 Ngô Đặng Bích Thủy TTCM Giám khảo  
8 Huỳnh Thị Bích Du TTCM Giám khảo  
9 Lê Thị Hồng Vân TTCM Giám khảo  
 
5.2. Các bộ phận khác có liên quan:
- Cuộc thi phải được đưa vào trong kế hoạch của các tổ chuyên môn, đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ cho các GV hướng dẫn và HS tham gia dự thi để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch nghiên cứu, dự trù kinh phí cho đề tài của mình theo Quy chế chi tiêu nội bộ, liên hệ tài trợ (nếu có) và chuẩn bị các điều kiện cần thiết.
-  Đoàn Thanh niên phối hợp cùng GV chủ nhiệm lớp động viên, khuyến khích HS tích cực tham gia dự thi và tạo điều kiện để HS có thể hoàn thành tốt nhất các sản phẩm dự thi.
- Cơ cấu giải thưởng: tùy vào số lượng, chất lượng đề tại dự thi, Ban tổ chức sẽ thống nhất số lượng giải và đề xuất khen thưởng cho học sinh.
Trên đây là kế hoạch tổ chức cuộc thi Nghiên cứu KHKT cấp trường dành cho học sinh trường PT Dân tộc nội trú THCS & THPT tỉnh Lâm Đồng.  Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn triển khai tốt kế hoạch này và xem đây là một trong những hoạt động trọng tâm của năm học 2024-2025. Trong quá trình triển khai, thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời về Ban giám hiệu để được hướng dẫn và giải quyết.
 
Nơi nhận: PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- BGH;
- TTCM;
- VP.
 
 
 
 
 
 
                                                                             Nguyễn Thị Thu Thủy
 
PHỤ LỤC 1
STT Lĩnh vực Lĩnh vực chuyên sâu
1 Khoa học động vật Hành vi; Tế bào; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và di truyền; Dinh dưỡng và tăng trưởng; Sinh lí; Hệ thống và tiến hóa…
2 Khoa học xã hội và hành vi Điều dưỡng và phát triển; Tâm lí; Tâm lí nhận thức; Tâm lí xã hội và xã hội học…
3 Hóa Sinh Hóa-Sinh phân tích; Hóa-Sinh tổng hợp; Hóa-Sinh-Y; Hóa-Sinh cấu trúc…
4 Y Sinh và khoa học Sức khỏe Chẩn đoán; Điều trị; Phát triển và thử nghiệm dược liệu; Dịch tễ học; Dinh dưỡng; Sinh lí học và Bệnh lí học…
5 Kĩ thuật Y Sinh Vật liệu Y Sinh; Cơ chế Sinh học; Thiết bị Y sinh; Kỹ thuật tế bào và mô; Sinh học tổng hợp;…
6 Sinh học tế bào và phân tử Sinh lí tế bào; Gen; Miễn dịch; Sinh học phân tử; Sinh học thần kinh…
7 Hóa học Hóa phân tích; Hóa học trên máy tính; Hóa môi trường; Hóa vô cơ; Hóa vật liệu; Hóa hữu cơ; Hóa Lý…
8 Sinh học trên máy tính và Sinh -Tin Kĩ thuật Y sinh; Dược lí trên máy tính; Sinh học mô hình trên máy tính; Tiến hóa sinh học trên máy tính; Khoa học thần kinh trên máy tính; Gen…
9 Khoa học Trái đất và Môi trường Khí quyển; Khí hậu; Ảnh hưởng của môi trường lên hệ sinh thái; Địa chất; Nước…
10 Hệ thống nhúng Vi điều khiển; Giao tiếp mạng và dữ liệu; Quang học; Cảm biến; Gia công tín hiệu…
11 Năng lượng: Hóa học Nhiên liệu thay thế; Năng lượng hóa thạch; Phát triển tế bào nhiên liệu và pin; Vật liệu năng lượng mặt trời…
12 Năng lượng: Vật lí Năng lượng thủy điện; Năng lượng hạt nhân; Năng lượng mặt trời; Năng lượng nhiệt; Năng lượng gió…
13 Kĩ thuật cơ khí Kĩ thuật hàng không và vũ trụ; Kĩ thuật dân dụng; Cơ khí trên máy tính; Lí thuyết điều khiển; Hệ thống vận tải mặt đất; Kĩ thuật gia công công nghiệp; Kĩ thuật cơ khí; Hệ thống hàng hải…
14 Kĩ thuật môi trường Xử lí môi trường bằng phương pháp sinh học; Khai thác đất; Kiểm soát ô nhiễm; Quản lí chất thải và tái sử dụng; Quản lí nguồn nước…
15 Khoa học vật liệu Vật liệu sinh học; Gốm và Thủy tinh; Vật liệu composite; Lí thuyết và tính toán; Vật liệu điện tử, quang và từ; Vật liệu nano; Pô-li-me…
16 Toán học Đại số; Phân tích; Rời rạc; Lý thuyết Game và Graph; Hình học và Tô pô; Lý thuyết số; Xác suất và thống kê…
17 Vi Sinh Vi trùng và kháng sinh; Vi sinh ứng dụng; Vi khuẩn; Vi sinh môi trường; Kháng sinh tổng hợp; Vi-rút…
18 Vật lí và Thiên văn Thiên văn học và Vũ trụ học; Vật lí nguyên tử, phân tử và quang học; Lý - Sinh; Vật lí trên máy tính; Vật lí thiên văn; Vật liệu đo; Từ, Điện từ và Plasma; Cơ học; Vật lí hạt cơ bản và hạt nhân; Quang học; La-de; Thu phát sóng điện từ; Lượng tử máy tính; Vật lí lí thuyết…
19 Khoa học Thực vật Nông nghiệp; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và sinh sản; Tăng trưởng và phát triển; Bệnh lí thực vật; Sinh lí thực vật; Hệ thống và tiến hóa…
20 Rô bốt và máy thông minh Máy sinh học; Lí thuyết điều khiển; Rô bốt động lực…
21 Phần mềm hệ thống Thuật toán; An ninh máy tính; Cơ sở dữ liệu; Hệ điều hành; Ngôn ngữ lập trình…
22 Y học chuyển dịch Khám bệnh và chẩn đoán; Phòng bệnh; Điều trị; Kiểm định thuốc; Nghiên cứu tiền lâm sàng…
 
PHỤ LỤC 2
Dự án khoa học Dự án kỹ thuật
1. Câu hỏi nghiên cứu (10 điểm) 1. Vấn đề nghiên cứu (10 điểm)
- Mục tiêu cụ thể và rõ ràng;
- Xác định được sự đóng góp vào lĩnh vực nghiên cứu;
- Có thể đánh giá được bằng các phương pháp khoa học.
- Mô tả được sự đòi hỏi thực tế và vấn đề cần giải quyết;
- Xác định các tiêu chí cho giải pháp giải quyết vấn đề;
- Lí giải được sự cấp thiết của vấn đề cần giải quyết.
2. Thiết kế và phương pháp (15 điểm)
- Kế hoạch nghiên cứu được thiết kế và các phương pháp thu thập dữ liệu tốt;
- Các tham số, thông số và biến số phù hợp và hoàn chỉnh.
- Tìm tòi các phương án khác nhau để giải quyết vấn đề; xác định giải pháp giải quyết vấn đề;
- Phát triển nguyên mẫu/mô hình theo giải pháp giải quyết vấn đề.
3. Thực hiện: thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu (20 điểm) 3. Thực hiện: chế tạo và kiểm tra (20 điểm)
- Thu thập dữ liệu bảo đảm tính khách quan, tính có thể lặp lại của kết quả;
- Dữ liệu thu thập đủ hỗ trợ cho giải thích và các kết luận;
- Áp dụng các phương pháp toán học và thống kê phù hợp để phân tích dữ liệu một cách hệ thống.
- Nguyên mẫu/mô hình được chế tạo chứng minh được giải pháp giải quyết vấn đề đã xác định và thiết kế;
- Nguyên mẫu/mô hình đã chế tạo được kiểm tra trong nhiều điều kiện/thử nghiệm.
- Nguyên mẫu/mô hình đã chế tạo chứng minh được sự hoàn chỉnh về công nghệ.
4. Tính sáng tạo 20 điểm
Dự án chứng minh tính sáng tạo trong một hay nhiều tiêu chí ở trên.
5. Trình bày (35 điểm)
a) Áp phích (Poster) (10 điểm)
- Bố trí về nội dung thể hiện theo tiêu chí đánh giá dự án;
- Rõ ràng của các hình ảnh, đồ thị và chú thích,
b) Phỏng vấn (25 điểm)
- Trả lời rõ ràng, súc tích, sâu sắc các câu hỏi;
- Hiểu biết cơ sở khoa học liên quan đến dự án;
- Hiểu biết về sự giải thích dữ liệu và hạn chế của các kết quả, kết luận;
- Mức độ đóng góp độc lập của học sinh trong thực hiện dự án;
- Chất lượng của các ý tưởng cho nghiên cứu tiếp theo;
- Mức độ đóng góp và hiểu biết về dự án của tất cả các thành viên đối với các dự án tập thể.
 
SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG
TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ THPT TỈNH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập –Tự do – Hạnh phúc

 
           
Đà Lạt, ngày    tháng    năm 2024
 
KẾ HOẠCH DỰ TRÙ KINH PHÍ
HỘI THI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KĨ THUẬT CẤP TRƯỜNG, NĂM HỌC 2024 – 2025
 
Căn cứ Kế hoạch số 183a/KH-DTNT ngày 7/9/2024 của trường PT Dân tộc nội trú THCS & THPT tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức Hội thi NCKHKT cấp trường dành cho học sinh THPT
Bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch dự trù kinh phí cho Hội thi như sau:
 
  1. Công tác tổ chức
  • Pin âm thanh:                                                                                    =      50.000 đồng
  • Phông hội thi (theo thực tế)
  1. Hỗ trợ công tác in ấn đề tài dự thi
  • 06 đề tài x 100.000 đồng                                                                 =      600.000 đồng
  1. Giải thưởng:
  2. 01 Giải nhất:                                                                                     =      250.000 đồng
  3. 01 giải nhì:                                                                                         =      200.000 đồng
  4. 01 giải ba:                                                                                          =      150.000 đồng
  1. Tổng cộng mục 1 + 2 + 3:                                                             =   6.450.000 đồng
(Sáu triệu bốn trăm năm mươi nghìn đồng)
 
 
Duyệt của Hiệu trưởng Phó hiệu trưởng
 
                                               
 
 
                                                Duyệt của Trưởng ban Hội PHHS
SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG
TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ THPT TỈNH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập –Tự do – Hạnh phúc

Số  85   /KH-DTNT
           
Đà Lạt, ngày 13  tháng 12 năm 2022
 
DỰ TRÙ KINH PHÍ
HỖ TRỢ ĐỀ TÀI THAM GIA HỘI THI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KĨ THUẬT CẤP TỈNH, NĂM HỌC 2022 – 2023
 
Căn cứ Kế hoạch số 66/KH-DTNT ngày 25/10/2022 của trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức Hội thi NCKHKT cấp trường dành cho học sinh,
Căn cứ  vào Quyết định số 84/QĐ-DTNT ngày 12/12/2022 Về việc thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi KHKT cấp trường dành cho học sinh năm học 2022 – 2023,
Bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch dự trù kinh phí cho Hội thi như sau:
 
  1. Kinh phí của trường
  1. Bồi dưỡng giáo viên hướng dẫn đề tài cấp tỉnh:
           02 Giáo viên x 2.000.000/giáo viên                                         =   4.000.000 đồng
2. Hỗ trợ công tác in ấn đề tài dự thi
-  Làm Poster:        
-  In ấn tài liệu:                                                                                         =      600.000 đồng
-  Làm clip
- Hỗ trợ đi lại
  1. Tổng cộng mục 1 + 2 + 3:                                                             =   6.450.000 đồng
(Sáu triệu bốn trăm năm mươi nghìn đồng)
 
 
Duyệt của Hiệu trưởng Phó hiệu trưởng
 
                                               
 
 
                                                Duyệt của Trưởng ban Hội PHHS
 



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây